Khắc phục 'loạn' biển báo giao thông

Việc các biển báo hiệu đường bộ đặt sai vị trí, bất hợp lý, nơi thừa, nơi thiếu trên nhiều tuyến quốc lộ (QL) hiện nay không chỉ gây lãng phí cho Nhà nước, mà còn gây bức xúc, lúng túng cho người tham gia giao thông. Điều này đặt ra yêu cầu Bộ GTVT phải hoàn thành sớm việc đặt biển báo giao thông đúng quy định trên toàn quốc.

 

Biển báo đánh đố người đi đường


Qua rà soát hệ thống biển báo hiệu đường bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN) cho biết, trên 17.000 km đường bộ hiện nay của cả nước có gần 62.400 biển báo cần thay thế do không phù hợp về nội dung, hình thức, quy định theo quy chuẩn. Bên cạnh đó, trên các tuyến QL cần được bổ sung thêm gần 18.500 biển báo. Thực tế này cho thấy hệ thống biển báo hiện nay tại các tuyến QL còn nhiều bất cập.


 

Biển cấm xe tải nhiều chữ làm rối mắt lái xe.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Tin tức, tình trạng hệ thống biển báo, biển hiệu, đèn tín hiệu trên QL chạy qua các địa phương hiện nay đều do Sở GTVT các địa phương quản lý, trong khi việc điều tiết các hoạt động giao thông trực tiếp lại thuộc về lực lượng cảnh sát giao thông. Bởi vậy, nếu không có sự phối hợp đồng bộ trong quy hoạch, quản lý, xử phạt... thì bức xúc sẽ thuộc về người đi đường.


Đơn cử như trên đại lộ Thăng Long (Hà Nội) hiện có nhiều biển báo mới được “cắm” khiến người đi đường khó có thể nhận biết, tuân thủ tốc độ nào ở làn đường nào. Cụ thể, trên tuyến đường này có biển báo tốc độ quy định, nhưng lại thiếu biển báo tốc độ tối đa hay tối thiểu cho phép; có đoạn thì “cắm” chi chít biển báo; có nơi có biển báo chỉ dẫn lối ra, nhưng người đi đường tìm mãi mà chẳng thấy lối ra ở đâu…


Dọc QL 1A, tình trạng cột biển báo gãy đổ, biển báo cấm xiêu vẹo, hoen rỉ không khó tìm. Tại km 148 QL 1A có biển báo cấm dừng đỗ đối với các loại xe cơ giới đã hoen rỉ, nên nhiều loại ô tô lớn, nhỏ thoải mái dừng đỗ, gây mất trật tự an toàn giao thông. Đó là chưa kể đến những tấm biển báo do dầm mưa dãi nắng, bạc hết cả màu sơn chưa được thay thế, “nấp” sau những tấm biển quảng cáo, khiến người đi đường phải cố lắm mới đoán được nội dung.


Còn theo phản ánh của nhiều lái xe, khoảng cách cắm biển cảnh báo tốc độ cho phép hiện nay trên nhiều tuyến QL chưa phù hợp, chưa tạo khoảng cách hợp lý để các phương tiện điều chỉnh tốc độ theo quy định. Thêm vào đó, sau khi hết yêu cầu về hạn chế tốc độ, phải cắm các biển báo “hết hạn chế tốc độ tối đa, tối thiểu” hoặc bổ sung biển “đi chậm”, “nguy hiểm” phù hợp... nhưng hiện nhiều tuyến QL vẫn thiếu trầm trọng.

 

Cần thường xuyên điều chỉnh, bổ sung


Do việc điều chỉnh, thay thế, bổ sung mới biển báo hiệu đường bộ và thiết bị an toàn giao thông đường bộ cần một khoản kinh phí lớn, nên TCĐBVN đang tập trung phối hợp với các địa phương triển khai từng bước công tác cắm lại biển báo hiệu đường bộ. Từ đầu năm đến nay, TCĐBVN đã hoàn thành việc cắm lại biển báo hiệu đường bộ tại 4 tuyến mẫu trên QL 1 và đường Hồ Chí Minh, với tổng chiều dài 195 km. Lãnh đạo TCĐBVN cho biết, sau khi cắm xong biển báo hiệu đường bộ, các phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến này đều chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ, tình trạng tai nạn giao thông cũng giảm mạnh.


TCĐBVN đã yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, các ban quản lý dự án giao thông và các sở GTVT gấp rút kiểm tra hồ sơ kỹ thuật thi công các dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng đường bộ mới, trong đó chú trọng các hạng mục điều chỉnh, bổ sung hệ thống biển báo hiệu đường bộ và hệ thống đảm bảo ATGT đường bộ. Đặc biệt, ưu tiên cắm biển báo hiệu trên các đoạn tuyến QL có thiết kế 4 làn xe trở lên mà người tham gia giao thông khó nhận biết; ưu tiên điều chỉnh, bổ sung, thay thế trên các QL có lưu lượng xe lớn, các tuyến đường tham gia Hiệp định hợp tác quốc tế tạo thuận lợi cho việc vận tải người và hàng hóa qua lại biên giới giữa các nước tiểu vùng Mê Công mở rộng (biển báo hiệu AH)…


Phó Tổng cục trưởng TCĐBVN Phạm Quang Vinh cho biết: Theo Chiến lược phát triển ngành GTVT, công tác kiểm tra, rà soát, điều chỉnh, thay thế, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ là nhiệm vụ trọng tâm, cốt yếu và phải được tiến hành thường xuyên trong công tác quản lý, bảo trì đường bộ. Thời gian tới, TCĐBVN sẽ chỉ thực hiện tiếp nhận bàn giao quản lý, khai thác đối với các công trình xây dựng giao thông đường bộ khi có đầy đủ nội dung về thiết kế hệ thống an toàn giao thông, hệ thống biển báo hiệu đường bộ theo đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật.


Đồng tình với quan điểm này, trung tá Trần Ngọc Ánh, Phòng CSGT Hà Nội, cho rằng: Công tác cắm biển báo cần phải được rà soát, điều chỉnh, bổ sung thường xuyên để phù hợp với điều kiện thực tế và phát huy hiệu quả trong việc bảo đảm an toàn giao thông. Bất kỳ biển báo chỉ dẫn nào cũng phải được đặt ở vị trí làm sao để dự báo trước cho người tham giao thông biết và đủ thời gian để họ xử lý tình huống.


Nguyễn Tiến

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN