Chốt thông xe cao tốc Vũng Áng - Bùng - Vạn Ninh qua Quảng Bình trong tháng 6/2025

Hai cao tốc thành phần qua Hà Tĩnh, Quảng Bình là Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh đang được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đốc thúc triển khai đồng bộ các giải pháp để đảm bảo tiến độ hoàn thành trong tháng 6/2025 theo mục tiêu Chính phủ đề ra.

Đẩy nhanh tiến độ

Cao tốc thành phần Vũng Áng - Bùng dài hơn 55 km, đi qua 2 tỉnh Hà Tĩnh (gần 13 km), Quảng Bình (hơn 42 km), có tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng. Cao tốc thành phần Bùng - Vạn Ninh dài gần 49 km đi qua tỉnh Quảng Bình, có tổng mức đầu tư gần 9.400 tỷ đồng. Đây là 2 dự án thành phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn II 2021 - 2025.

Chú thích ảnh
Chốt thông xe cao tốc Vũng Áng - Bùng - Vạn Ninh qua Quảng Bình trong tháng 6/2025.

Rà soát của Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT - đại diện chủ đầu tư), đến thời điểm này, cả hai dự án đều đang đạt và vượt tiến độ đề ra, với sản lượng gần 40% giá trị xây lắp. Tại dự án Vũng Áng - Bùng, Ban đã giải ngân 100% số vốn theo kế hoạch.

Trên công trường, nhà thầu đang tổ chức 57 mũi thi công, với hơn 660 đầu máy móc thiết bị chuyên dụng các loại và gần 1.200 kỹ sư, công nhân, người lao động bám sát tiến độ trên toàn tuyến dự án.

Tại dự án Bùng - Vạn Ninh, các nhà thầu, đơn vị thi công đã huy động 2 trạm trộn bê tông nhựa, 4 trạm trộn cấp phối đá dăm, hơn 400 thiết bị thi công chính, với hơn 1.000 kỹ sư công nhân trên công trường.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu không ngừng đẩy nhanh tiến độ. Toàn tuyến 2 dự án đang tập trung đắp đất nền đường gia tải, thi công 219/319 cống, 32/38 hầm chui, 26/31 công trình cầu các loại... Cả hai dự án này đều thuộc tốp các dự án có tiến độ và tỷ lệ giải ngân cao nhất trong nhóm cao tốc giai đoạn II của Bộ GTVT. 

Theo ông Trần Hữu Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án 6, vướng mắc lớn nhất hiện nay của 2 dự án  là vấn đề GPMB, vẫn còn khoảng 7% mặt bằng chưa giải phóng, tập trung ở các hạng mục di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, nhà dân. 

Đại diện nhà thầu thi công 2 cao tốc, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính khẳng định, nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, đến cuối năm nay, trên toàn tuyến sẽ cơ bản thảm xong bê tông nhựa, trong tháng 3/2025 xong tuyến chính. Nếu các địa phương có cao tốc đi qua sớm bàn giao mặt bằng sạch đúng thời hạn, 2 dự án có thể đảm bảo thông xe trong tháng 6/2025.

Bám sát tiến độ từng tháng, từng tuần 

Tại buổi kiểm tra hiện trường 2 cao tốc này mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư, các nhà thầu, đơn vị thi công, kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân, người lao động đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương giải phóng mặt bằng (GPMB), khắc phục các khó khăn, tổ chức triển khai thi công bám sát tiến độ yêu cầu (sản lượng 2 dự án hiện đã đạt gần 40% giá trị hợp đồng). Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cũng yêu cầu một số nhà thầu tổ chức thi công chưa khoa học, một số hạng mục còn chậm so với tiến độ điều chỉnh phải siết chặt lại tiến độ.

"Tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, Ban Quản lý dự án 6 phải tăng cường giám sát tiến độ các dự án từng tháng, tuần của từng nhà thầu, kịp thời có giải pháp chấn chỉnh các hạng mục chậm để thi công bù tiến độ; kiên quyết xử lý các nhà thầu chậm tiến độ, vi phạm chất lượng theo quy định của hợp đồng và pháp luật liên quan; đồng thời, chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát tập trung đẩy nhanh việc lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế thi công...", Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu.

Xác định khối lượng thi công hoàn thành trong năm 2024 khá lớn, quyết định tiến độ cán đích 2 dự án, thông xe trong tháng 6/2025 theo đúng yêu cầu, Ban Quản lý dự án 6 phải đẩy nhanh hoàn thành GPMB, nhất là di dời hạ tầng kỹ thuật, xây dựng các khu tái định cư, rà soát các vị trí xử lý nền đất yếu, công trình cầu, cống… để ưu tiên thi công hiện trường trước. 

Riêng đối với các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công, cần khẩn trương rà soát tiến độ thi công tổng thể, khả thi với điều kiện thực tế hiện trường (xác định rõ nhu cầu máy móc, thiết bị, nhân lực theo từng thời điểm; tính toán dự trù tài chính, vật tư, vật liệu chủ yếu…), phấn đấu hoàn thành các gói thầu, đoạn tuyến trước ngày 30/6/2025. Bên cạnh đó, các nhà thầu phải có kế hoạch huy động các trạm trộn cấp phối đá dăm, bê tông nhựa tại chỗ, để chủ động, sẵn sàng thi công cuốn chiếu các hạng mục dự án. 

Qua tìm hiểu, cao tốc thành phần Vũng Áng - Bùng do 2 liên danh thi công là Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu, xây dựng Việt Nam - Công ty CP 484 - Công ty CP Xây lắp 368 - Công ty CP 479 Hòa Bình và Liên danh Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty CP Lizen. Dự án có điểm đầu tại Km 625+000, khớp nối với điểm cuối dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng, thuộc xã Cự Nẫm (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình); điểm cuối tại Km 674+556, khớp nối với điểm đầu dự án thành phần đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình).

Cao tốc thành phần Bùng - Vạn Ninh do 2 liên danh nhà thầu thi công là Liên danh Công ty CP Tập đoàn Cienco4 - Tổng công ty 36 - Công ty CP đầu tư xây dựng Trường Sơn - Công ty CP 471 và Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính - Công ty CP đầu tư xây dựng Trường Sơn. Giai đoạn phân kỳ, 2 dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. 

Vân Sơn/Báo Tin tức
Nguyên liệu đất cát phục vụ thi công cao tốc Bắc Nam giai đoạn II vẫn khan hiếm
Nguyên liệu đất cát phục vụ thi công cao tốc Bắc Nam giai đoạn II vẫn khan hiếm

Theo rà soát của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về đánh giá trữ lượng các mỏ cát phục vụ thi công cao tốc Bắc Nam giai đoạn II 2021 - 2025 tại 12 dự án thành phần vẫn đang khan hiếm, chưa đáp ứng nhu cầu thi công đồng loạt theo tiến độ đề ra.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN