Xử lý sạt lở trên tuyến đường ĐT601, đoạn qua đèo La Ngà

Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng Nguyễn Minh Huy, đơn vị đang triển khai xử lý sạt lở đoạn qua đèo La Ngà, đường ĐT601 (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng). Công trình được khởi công từ 16/4/2024 và dự kiến hoàn thành vào 20/5/2025.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cũng đã gửi thông báo khởi công cho Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng, UBND xã Hòa Bắc và UBND huyện Hòa Vang để phối hợp triển khai.

Theo đó, quy mô đầu tư công trình gồm: xây dựng hoàn trả mặt đường, bổ sung các giải pháp gia cố mái taluy tại vị trí sạt lở (đoạn km14+485 đến km14+844, đường ĐT601).

Tùy theo mức độ sạt lở, hư hại của các đoạn đường thì phương án xử lý cũng khác nhau. Một số đoạn sẽ được mở rộng mặt đường thêm 20 đến 50cm bằng bê tông xi măng trên lớp cấp phối đá dăm; phía taluy dương được gia cố và thi công rãnh thoát nước; phía taluy âm bố trí tường hộ lan kết cấu bằng thép…

Công trình được tư vấn thiết kế bởi Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng CICCO Đà Nẵng, nhà thầu thi công là Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng DACINCO. Đơn vị giám sát thi công và quản lý dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng.

Công trình nâng cấp, cải tạo đường ĐT601 có tổng chiều dài hơn 35,6 km, tổng vốn đầu tư 720 tỷ đồng. Tuyến đường đi qua các xã: Hòa Sơn, Hòa Liên và Hòa Bắc (huyện Hoà Vang). Dự án được khởi công vào tháng 5/2020 và hoàn thành vào tháng 1/2024.

Trong mùa mưa các năm 2022 và 2023, tuyến đường ĐT601 đoạn qua đèo La Ngà liên tục bị sạt lở. Một phần taluy dương bị sạt xuống đường, bùn đất, cây cối chắn ngang mặt đường. Còn phía taluy âm cũng bị sạt một phần xuống hồ chứa nước Nam Mỹ (hồ cung cấp nước thô cho Nhà máy nước Hòa Liên). Tuyến đường ĐT601 là tuyến đường độc đạo dẫn đến hai thôn Tà Lang và Giàn Bí của người Cơ Tu tại xã Hòa Bắc, việc thường xuyên bị sạt lở khiến cuộc sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân gặp khó khăn. Khi xảy ra sạt lở, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng đã cho phương tiện khẩn trương xúc dọn để thông tuyến, đồng thời thi công kè tạm bằng rọ đá để ngăn đất đá sạt lở.

Quốc Dũng  (TTXVN)
Vụ sạt lở hầm đường sắt Đèo Cả: Cho phép tốc độ tàu đi qua hầm Bãi Gió đạt 15km/giờ
Vụ sạt lở hầm đường sắt Đèo Cả: Cho phép tốc độ tàu đi qua hầm Bãi Gió đạt 15km/giờ

Sau khi khắc phục sự cố sạt lở, ngành Đường sắt đã cho phép tốc độ tàu đi qua hầm Bãi Gió đạt 15km/giờ (tương đương với mức đề xuất khi thi công kiên cố hóa hầm trước khi xảy ra sạt lở).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN