TP Hồ Chí Minh: Điều chỉnh vốn điều lệ Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1

Ngày 15/11, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đã ký quyết định điều chỉnh vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 lên 286 tỷ đồng, tăng 272 tỷ đồng so với trước đây.

Quyết định này nhằm điều chỉnh khoản 8 Điều 1 Quyết định số 6339/QĐ-UBND ngày 1/12/2015 của UBND TP Hồ Chí Minh về việc thành lập Công ty TNHH một thành viên Đường sắt đô thị số 1.

Chú thích ảnh
Tháng 8/2023, đoàn tàu metro Bến Thành - Suối tiên đã được chạy thử toàn tuyến.

Theo đó, UBND TP Hồ Chí Minh giao Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 chịu trách nhiệm giám sát hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo toàn, phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp; sử dụng vốn nhà nước đầu tư tại Công ty theo đúng quy định pháp luật về quản lý và các quy định pháp luật có liên quan...

Ngoài ra, giao Sở Tài chính, Ban Quản lý đường sắt đô thị theo dõi, giám sát tài chính và đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh, tổng hợp báo cáo kết quả giám sát tài chính đối với Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP Hồ Chí Minh và chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố về nội dung báo cáo, đề xuất.

Năm 2015, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 được thành lập và được cấp vốn điều lệ là 14 tỷ đồng. Đến năm 2019, công ty đi vào hoạt động để chuẩn bị trước nguồn lực cùng các điều kiện cần thiết cho quản lý vận hành, bảo dưỡng metro Bến Thành - Suối Tiên.

Đến tháng 8/2021, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đã sử dụng hết kinh phí tạm ứng từ nguồn vốn điều lệ ban đầu. Từ đó đến nay, công ty thiếu kinh phí hoạt động trong thời gian dài đã gây ảnh hưởng đến kế hoạch chuẩn bị, tuyển dụng nhân sự vận hành metro Bến Thành - Suối Tiên.

Tháng 5/2023, UBND TP Hồ Chí Minh đã gửi Bộ Tài chính phương án bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1.

Tháng 6/2023, Bộ Tài chính đã có văn bản về việc điều chỉnh nội dung đề án thành lập Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP Hồ Chí Minh gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái.

Để tháo gỡ vướng mắc trên, tháng 7/2023, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao UBND Thành phố Hồ Chí Minh rà soát, quyết định phê duyệt mức vốn điều lệ của công ty cho giai đoạn chuẩn bị trước khi khai thác thương mại phù hợp với tiến độ thực tế của dự án; đồng thời, đảm bảo quy định về mức vốn điều lệ tối thiểu khi thành lập Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Theo kết luận của Phó Thủ tướng, việc bảo đảm nguồn lực để duy trì hoạt động, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật và công nghệ đáp ứng tiến độ vận hành khai thác thương mại tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên là cần thiết, cấp bách.

Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên TP Hồ Chí Minh đến nay đã đạt tổng khối lượng gần 96%, công tác chạy thử toàn tuyến đã được thực hiện vào tháng 8/2023. Dự kiến, công tác đào tạo cho nhân viên vận hành hoàn thành vào tháng 12/2023.

Theo tiến độ được đề ra, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ được vận hành khai thác thương mại vào năm 2024.

Tin, ảnh: Mạnh Linh/Báo Tin tức
Tuyến metro Bến Thành – Tham Lương tiếp tục gia hạn hoàn thành đến năm 2030
Tuyến metro Bến Thành – Tham Lương tiếp tục gia hạn hoàn thành đến năm 2030

UBND TP Hồ Chí Minh vừa có quyết định về việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến tàu điện ngầm metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Theo đó, dự án này sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2030.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN