WTO có Tổng Giám đốc mới

Nhà chức trách Braxin ngày 7/5 thông báo Đại sứ Braxin tại Liên hợp quốc Roberto Carvalho de Azevedo (ảnh) đã được bầu làm tân Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), thay ông Pascal Lamy sẽ kết thúc nhiệm kỳ 4 năm lần thứ hai vào ngày 31/8 tới.


 

Ảnh: AFP/ TTXVN

 

Trong cuộc đua nước rút cuối cùng, ông Azevedo chủ yếu nhận được sự ủng hộ lớn của nhóm các nền kinh tế đang nổi BRICS mà Braxin là một thành viên, cũng như cộng đồng các nước nói tiếng Bồ Đào Nha, châu Á và châu Phi.


Ông Azevedo, 55 tuổi, tốt nghiệp trường Đại học Brasilia và làm việc tại Bộ Ngoại giao Braxin từ năm 1983. Ông là đại diện thường trực của nước này tại WTO từ năm 2008 và là nhà thương lượng hàng đầu của Braxin tham gia vòng đàm phán Đôha về tự do hóa thương mại vốn được khởi động từ năm 2001. Ông Azevedo là người Mỹ Latinh đầu tiên được bầu vào Ban giám đốc WTO. Nhà ngoại giao kỳ cựu này cũng có tiếng là chuyên gia tìm kiếm sự đồng thuận - một khả năng được coi là tối cần thiết ở một trong những tổ chức đa phương quan trọng nhất thế giới như WTO, nơi mọi nhu cầu và ý kiến của 159 quốc gia thành viên đều cần được xem xét.


Giới lãnh đạo Braxin đã ca ngợi việc ông Azevedo được bầu làm Tổng Giám đốc WTO là một "thắng lợi cho Braxilia".

 

TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN