Ukraine chưa thấy lối thoát cho khủng hoảng

Chính quyền Ukraine tiếp tục các nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng bằng biện pháp hòa bình, tuy nhiên chưa có dấu hiệu cho thấy phe đối lập sẽ dừng lại.


Bước đi linh hoạt của Tổng thống Yanukovych?


Phát biểu với hãng tin AFP, đại diện của Tổng thống Yanukovych tại Quốc hội Ukraine Yuriy Miroshnychenko cho biết, chính quyền đang cân nhắc khả năng ban hành lệnh ân xá nhằm chấm dứt khủng hoảng chính trị kéo dài suốt hai tháng qua. Nhưng ông đồng thời cũng nhìn nhận, động thái này có thể chưa đủ sức nặng để khai thông thế bế tắc chính trị. Phe đối lập muốn những người bị bắt giữ phải được phóng thích vô điều kiện, trong khi Tổng thống Yanukovych và đảng cầm quyền Các Khu vực khẳng định, việc trả tự do chỉ có thể được thực hiện nếu người biểu tình rút khỏi trụ sở cơ quan chính phủ, các bộ, ngành, tỉnh, thành.

Cảnh sát chống bạo động đứng gác trước đám đông người biểu tình trên phố Grushevsky ở Kiev ngày 4/2.  Ảnh: AFP/TTXVN


Ông Miroshnychenko cũng tiết lộ, Tổng thống Yanukovych đã từng đề cập đến một “kịch bản tiềm năng” cho tiến hành bầu cử sớm, tuy nhiên kế hoạch này hiện không còn nằm trong nghị trình. Trước đó, trở lại làm việc sau 4 ngày nghỉ ốm, ông Yanukovych cho rằng làn sóng biểu tình chống chính phủ hiện nay là hành động cực đoan, kích động hận thù với mục tiêu "tiếm quyền".


Phe đối lập dường như chưa có động thái dừng lại. Một mục tiêu mà các thủ lĩnh đối lập hướng đến là đòi khôi phục Hiến pháp năm 2004 nhằm tiết giảm quyền lực của Tổng thống và “chuyển giao quyền điều hành đất nước cho nhân dân Ukraine" - theo lời của Arseniy Yatsenyuk, thủ lĩnh đảng Tổ quốc.


Phương Tây chơi con bài “cây gậy và củ cà rốt”


Ngày 4/2, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Yanukovych, đề nghị chính quyền Ukraine cần thực hiện một số bước đi “tức thì” như rút các lực lượng cảnh sát chống bạo động, trả tự do cho người biểu tình đang bị giam giữ... Ông Biden cũng hối thúc các bên liên quan đi đến một thỏa hiệp “thực chất” nhằm thành lập một chính phủ mới theo “ý nguyện” của người dân Ukraine. Tại Đức, phát biểu trên kênh truyền hình ARD, Ngoại trưởng Frank - Walter Steinmeier cho biết, cần phải sử dụng các biện pháp cấm vận như là một đòn “răn đe” nhằm vào chính quyền Ukraine, buộc Tổng thống Yanukovych phải tìm đến các giải pháp chính trị, hòa bình. Trong một diễn biến khác, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét cung cấp viện trợ tài chính đối với Ukraine. Tuy nhiên, một đại diện của EU nhấn mạnh, bất kỳ khoản viện trợ nào cũng sẽ được gắn với những cải cách chính trị hoặc thành lập chính phủ mới tại Ukraine. Thủ lĩnh Yatsenyuk trước đó đã đưa ra cái gọi là “Kế hoạch Marshall” - đề nghị phương Tây cung cấp gói hỗ trợ tài chính 20 tỉ USD cho Ukraine.


Phát biểu sau cuộc gặp với thủ lĩnh đối lập Vitali Klitschko tại Kiev tối ngày 4/1, đại diện cấp cao EU phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh Catherine Ashton cho biết: EU sẵn sàng cử các nhà trung gian hòa giải cấp cao tham dự các cuộc đàm phán giữa chính quyền Ukraine và phe đối lập. Theo kế hoạch, bà Ashton cũng có các cuộc gặp với Tổng thống Yanukovych để tìm ra cách thức xử lý cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia Đông Âu này.


Hoài Thanh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN