Trung Quốc cấm xây trụ sở chính quyền trong 5 năm

Chính phủ Trung Quốc đã ra chỉ thị cấm xây dựng các trụ sở chính quyền mới trong 5 năm sau khi dư luận nước này giận dữ trước những báo cáo về tình trạng xây dựng công sở quá lãng phí.

Động thái nói trên nằm trong một chiến dịch công khai, do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động, nhằm chứng tỏ quyết tâm của đảng Cộng sản Trung Quốc trong trấn áp tham nhũng và chống lãng phí của công.

Chính quyền các cấp tại Trung Quốc sẽ không được xây mới trụ sở trong vòng 5 năm.


Chỉ thị đã được Quốc vụ viện (chính phủ) Trung Quốc thông qua, theo đó còn cấm cả xây dựng các công trình tốn kém làm trung tâm đào tạo hoặc nhà khách chính quyền. Tuy nhiên, việc tu sửa, nâng cấp các trụ sở thì vẫn được phép tiến hành theo quy định.

Những báo cáo về các công trình công cộng quá lãng phí, trong đó có một trụ sở chính quyền địa phương ở tỉnh nghèo An Huy có diện tích lớn hơn cả Lầu Năm góc Mỹ, và một toà nhà chính phủ ở tỉnh Giang Tây có tháp đồng hồ trị giá 45 triệu USD, đã gây ra một làn sóng giận dữ trong cộng đồng mạng Trung Quốc.

Ngành công nghiệp xây dựng Trung Quốc đã đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của nước này, nhưng cũng bị cho là một phần nguyên nhân dẫn đến tăng trưởng nóng, không bền vững. Chính phủ Trung Quốc hiện đang tìm cách giảm tỉ lệ đóng góp từ hoạt động đầu tư vào tăng trưởng kinh tế và tăng tỉ trọng của tiêu dùng.

Kế hoạch tạm ngừng xây dựng công sở lần đầu tiên được Thủ tướng Lý Khiết Cường công bố trong một cuộc họp báo hồi tháng 3. Trong khi đó, Chủ tịch Tập Cận Bình đã cam kết chống tham nhũng ở mọi cấp đảng và chính quyền. Một số lớn các quan chức cấp thấp và trung cấp đã bị điều tra về tham nhũng kể từ khi ông Tập nhận trọng trách lãnh đạo đất nước hồi tháng 11 năm ngoái.


T.H  (Theo THX, Voice of Russia)

Trung Quốc thay một loạt quan chức cấp cao Quốc vụ viện

Quốc vụ viện (Nội các) Trung Quốc đã công bố một loạt quyết định bổ nhiệm và thay thế nhiều quan chức trong chính phủ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN