Phe đối lập Campuchia ngừng biểu tình

Chiều 17/9, Chủ tịch đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập Sam Rainsy và Phó Chủ tịch Kem Sokha đã tuyên bố giải tán cuộc biểu tình kéo dài ba ngày tại quảng trường Dân chủ ở thủ đô Phnom Penh. Tuy nhiên, hai ông này vẫn kêu gọi người ủng hộ chuẩn bị tham gia cuộc biểu tình mới nếu đòi hỏi của phe đối lập không được giải quyết.

Thủ tướng Hun Sen (phải) và ông Sam Rainsy tại cuộc gặp ngày 17/9.  Ảnh: THX/TTXVN


Theo ông Sam Rainsy, cuộc biểu tình ba ngày từ 15 đến 17/9 của CNRP đã không xảy ra bạo lực và trường hợp một người chết và một số người bị thương vào chiều 15/9 không thuộc trách nhiệm của CNRP. Ông cũng khẳng định 55 nghị sĩ đối lập thuộc CNRP sẽ không dự cuộc họp đầu tiên của quốc hội khóa mới vào ngày 23/9 tới và tiếp tục đòi tiến hành cải cách các cơ quan tối cao của đất nước.


Trong khi biểu tình diễn ra, phái đoàn CNRP do ông Sam Rainsy dẫn đầu và phái đoàn đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền do Thủ tướng Hun Sen dẫn đầu vẫn tiến hành đàm phán để giải quyết những vấn đề sau bầu cử. Tại cuộc đàm phán ngày 16/9, hai bên đã ký thỏa thuận chung tuyên bố tuân theo ý chỉ của Quốc vương Norodom Sihamoni chấm dứt bạo lực, lập ủy ban chung cải cách công tác bầu cử và tiếp tục đàm phán. Trong cuộc hội đàm ngày 17/9, hai bên đã gần nhau hơn trong lập trường giải quyết các bất đồng sau bầu cử và nhất trí sẽ tiếp tục gặp nhau tìm cách giải quyết vấn đề.


Trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc liệu có khả năng hoãn phiên họp đầu tiên của quốc hội mới vào ngày 23/9 theo Hiến định, người phát ngôn CPP Prak Sokhon cho biết điều này tùy thuộc vào ý chỉ của Quốc vương Norodom Sihamoni. Trong khi đó, người phát ngôn CNRP Yim Sovan nói rằng CNRP sẽ tuân theo ý nguyện của cử tri, một khi công lý đối với các công dân đã bỏ phiếu cho đảng đối lập được thỏa mãn, CNRP sẽ tham dự phiên họp đầu tiên này.


Trần Chí Hùng (P/v TTXVN tại Campuchia)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN