Nhiều thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014

Chiều 2/1/2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) đã tổ chức gặp gỡ báo chí công bố Dự thảo phương án thi và công nhận tốt nghiệp 2014. Theo đó, sẽ có nhiều thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014. Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã có những giải trình xung quanh dự thảo này.


Số lượng môn thi tốt nghiệp thay đổi?


Theo dự thảo của Bộ GD - ĐT, kỳ thi tốt nghiệp năm 2014 có thể sẽ cóa nhiều thay đổi. Cơ sở để thay đổi được Bộ GD - ĐT đưa ra là do trong Nghị quyết 29 Ban Chấp hành Trung ương 8 (khóa XI) đã chỉ rõ việc đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp THPT là theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội. Đồng thời, kỳ thi này phải bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh và phối hợp sử dụng kết quả đánh giá trong quá trình học với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học”.

 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 thay đổi theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội. Minh Quyết - TTXVN


Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, trong những năm qua, hình thức, cách thức tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT đã gây áp lực cho học sinh, học viên, tốn kém cho xã hội, bức xúc trong dư luận, trong khi lại chưa thực sự kích thích được học sinh phấn đấu học tập, rèn luyện một cách toàn diện.


Vì vậy, 2 phương án thay đổi của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 mà Bộ GD - ĐT đề xuất sẽ là: Phương án 1, thí sinh thi 4 môn, gồm 2 môn thi bắt buộc là Toán và Ngữ văn; hai môn do thí sinh tự chọn trong số các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí và Lịch sử. Học sinh có thể đăng ký thi môn Ngoại ngữ để được cộng điểm khuyến khích vào điểm xét tốt nghiệp (ĐXTN). Các môn Toán, Ngữ văn, Địa lí và Lịch sử thi theo hình thức tự luận. Các môn Vật lí, Hóa học và Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm. Môn Ngoại ngữ có hai phần: Trắc nghiệm và viết luận. Thời gian thi các môn không thay đổi so với hiện nay.


Phương án 2, thí sinh thi 5 môn, trong đó có 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 môn tự chọn. Với môn Ngoại ngữ, thí sinh giáo dục thường xuyên và thí sinh giáo dục THPT không theo học hết chương trình hiện hành hoặc có khó khăn về điều kiện dạy học, sẽ được tự chọn một môn thi thay thế trong các môn tự chọn.


Trả lời câu hỏi về việc thí sinh thi 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn có khiến học sinh học lệch không, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, trong cách thi, cách học hiện nay, thực tế học sinh vẫn học lệch theo khối thi ĐH. Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng khẳng định, học lệch chính đáng là một điều tốt. Chương trình học mới cũng tiến tới vấn đề này, nhằm phân hóa được học sinh. Ở đây Bộ cũng chú ý đến mặt bằng. Điểm xếp loại tốt nghiệp có điểm trung bình các môn trung bình lớp 12, môn nào cũng được tham gia xét tốt nghiệp.


Đối với hai phương án, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, Bộ nghiêng về phương án 1 (thi 4 môn trong đó có 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn) để Bộ và các trường có thời gian chuẩn bị cho đề án ngoại ngữ quốc gia. "Nếu dư luận đồng tình ủng hộ thì phương án mới này sẽ được áp dụng ngay trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014. Vì thời gian từ nay đến tháng 6 còn dài, Bộ và địa phương, các em học sinh và phụ huynh có đủ thời gian để chuẩn bị", Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh.


Học sinh giỏi được miễn thi tốt nghiệp THPT


Trong dự thảo, Bộ GD - ĐT cũng đưa ra phương án bổ sung đối tượng miễn thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, ngoài diện học sinh được miễn thi theo Quy chế thi hiện hành, Bộ GD - ĐT dự kiến miễn thi tốt nghiệp cho các học sinh có kết quả học tập, rèn luyện tốt. Bộ GD - ĐT xác định tỷ lệ miễn thi chung cho các sở GD - ĐT, Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng. Năm 2014, tỷ lệ miễn thi chung tối đa là 20%. Trong các năm sau, có thể xem xét điều chỉnh tỷ lệ này. Bộ GD - ĐT cũng đưa ra một số tiêu chí dự kiến để các sở GD - ĐT có căn cứ xét miễn tốt nghiệp như: Kết quả học tập, rèn luyện của học sinh trong 3 năm học THPT; kết quả các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp; kết quả các kỳ thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật, các cuộc thi trí tuệ dành cho học sinh THPT được tổ chức ở cấp quốc gia, quốc tế; các đối tượng ưu tiên theo luật định.


Dựa trên những tiêu chí miễn thi cơ bản của Bộ GD - ĐT và căn cứ thực tế chỉ đạo tổ chức dạy học của địa phương, đơn vị để xác định tiêu chí miễn thi cho học sinh các trường THPT thuộc phạm vi quản lý. Tổ chức hội nghị hiệu trưởng trường THPT để trao đổi, thảo luận, xây dựng phương án miễn thi. Trên cơ sở đó, thống nhất tiêu chí: Xác định tỷ lệ miễn thi cho từng trường theo tiêu chí đã thống nhất, đảm bảo tổng số học sinh được miễn thi của Sở GD - ĐT không vượt quá tỷ lệ miễn thi do Bộ GD - ĐT quy định. Công khai phương án trên website của sở, của trường THPT và các phương tiện truyền thông khác để tham khảo ý kiến rộng rãi. Đối với học sinh được miễn thi tốt nghiệp, được công nhận tốt nghiệp; điểm xếp loại tốt nghiệp là điểm trung bình cả năm lớp 12.


Những thay đổi này dự kiến sẽ được áp dụng vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 và những năm tiếp theo. Dự thảo sắp tới sẽ được Bộ GD - ĐT đưa ra lấy ý kiến rộng rãi của dư luận.


Lê Vân

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN