Nhật Bản tăng lương cơ bản để bù lạm phát

Chính phủ Nhật Bản vừa đề xuất dự luật tăng lương cơ bản cho người lao động, dự kiến sẽ thông qua vào tháng 10 năm nay. Căn cứ vào mục tiêu lạm phát 2% trong nước, đề án tăng lương cơ bản của chính phủ Nhật Bản cũng sẽ hướng tới mức tăng tối thiểu 2% lương cơ bản nhằm đảm bảo cho người dân một mức sống phù hợp với lộ trình khôi phục kinh tế mà chính phủ đề ra.


Bài toán tăng lương cho người lao động luôn là vấn đề khó khăn. Ảnh: Internet

Hiện nay, mức lương tối thiểu bình quân theo giờ ở Nhật Bản vào khoảng 749 yên, tương đương 7,5 USD/giờ. Nếu tăng thêm 2%, mức lương này sẽ được tăng trung bình thêm 15 yên. Chính phủ Nhật Bản vốn đang đặt trọng tâm chính sách vào việc giải quyết tình trạng giảm phát kéo dài trong nhiều năm khiến kinh tế nước này chìm trong suy thoái, việc tăng lương tối thiểu lớn hơn mức tăng giá cả hàng hóa được cho là phép thử nhằm kích thích tiêu dùng, hướng tới kích cầu nền kinh tế trong nước.


Theo đánh giá của chính phủ Nhật Bản, nhờ hiệu quả kích thích kinh tế thông qua việc “rót” các gói ngân sách bổ sung năm 2012 và ngân sách đầu năm 2013 vào thị trường, việc tăng lương cơ bản trên toàn quốc đã được nghiên cứu kỹ. Trong chiến lược tăng trưởng được chính phủ thông qua hồi tháng 6, Nhật Bản xác định “cần tăng lương cơ bản nhằm phù hợp với môi trường kinh doanh thuận lợi của doanh nghiệp, cũng như nâng cao thu nhập cho tất cả các tầng lớp hưởng lương”.


Giới chức cấp cao chính phủ Nhật Bản cũng nhận xét nếu không tăng lương tối thiểu và mở rộng thu nhập của hộ gia đình, việc kích thích tiêu dùng sẽ không thể thực hiện và đó sẽ là một vấn đề nghiêm trọng đe dọa sự thành công của chính sách “Abenomics” của Thủ tướng Shinzo Abe, vốn lấy việc đẩy mạnh chi tiêu công là một trong 3 “mũi tên” nhằm kích thích kinh tế Nhật Bản quay trở lại quỹ đạo phát triển.


Thu nhập trung bình/tháng một số ngành nghề ở Nhật Bản (Tổng thu nhập bình quân: 362.000 yên/3.600 USD) Công nghệ thông tin: 506.000 yên (5.100 USD) Kinh doanh bán lẻ: 292.000 yên (2.900 USD) Tài chính bảo hiểm: 523.000 yên (5.200 USD) Chuyên viên nghiên cứu: 517.000 yên (5.200 USD) Kinh doanh hàng ăn uống: 155.000 yên (1.500 USD) Giáo dục đào tạo: 446.000 yên (4.500 USD) Cung cấp điện, nước: 609.000 yên (6.100 USD) (Bản khảo sát của Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản thực hiện trên 30 người bất kì cùng ngành nghề, số liệu 2011)

Để lộ trình tăng lương tối thiểu được thực hiện, chính phủ Nhật Bản xác định sẽ vận dụng chính sách “linh hoạt” trong việc thu hút đầu tư và tiền lương đối với tài sản của các doanh nghiệp kinh tế. Bên cạnh đó, để khắc phục những khó khăn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc tăng lương cho người lao động, chính phủ Nhật Bản cũng sẽ tiến hành đánh giá các nguy cơ có thể ảnh hưởng tới khối doanh nghiệp này, nhằm đảm bảo quyền lợi của cả người sử dụng lao động và người lao động.


Bài toán tăng lương cho người lao động trong khi vẫn bảo đảm hiệu quả sản xuất của doanh nghiệp luôn là vấn đề khó khăn, không chỉ đối với Nhật Bản - nước có nền kinh tế phát triển đứng thứ 3 thế giới. Tuy nhiên, việc chính phủ Nhật Bản quyết tâm áp dụng biện pháp này được các chuyên gia kinh tế đánh giá mà một điểm nhấn có tính đột phá, có thể giúp chính phủ thực hiện được các mục tiêu khôi phục nền kinh tế như đã định. Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu nước ngoài của Nhật Bản gặp nhiều khó khăn, việc kích thích nhu cầu tiêu thụ trong nước cần phải được xem là quyết sách mang tính chiến lược và việc tăng lương cơ bản dù có gây khó khăn cho doanh nghiệp và các cơ quan công quyền, thì cũng cần phải được mạnh dạn thực hiện.


Nguyễn Giang (P/v TTXVN tại Nhật Bản)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN