Mỹ bàn giao nhà tù quân sự Bagram cho Afghanistan

Ngày 25/3, Afghanistan nhận quyền kiểm soát nhà tù quân sự Bagram từ Mỹ trong một động thái hàn gắn quan hệ song phương vỗn đang chịu nhiều thử thách, đặc biệt khi lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu hướng tới giai đoạn kết thúc cuộc chiến kéo dài hơn một thập kỷ qua tại đây.

Lễ bàn giao quyền kiểm soát nhà tù Bagram cho Afghanistan. Ảnh: Internet


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai luôn nêu vấn đề nhà tù quân sự Bagram ở phía bắc thủ đô Kabul trong nỗ lực thúc đẩy việc các lực lượng nước này đảm nhận quyền kiểm soát từ lực lượng Mỹ. Trong khi đó, Mỹ từ lâu lo ngại rằng bàn giao quyền kiểm soát cho lực lượng an ninh còn yếu ớt của Afghanistan có thể dẫn đến nguy cơ các đối tượng tình nghi là phiến quân Taliban và phần tử khủng bố al-Qaeda đang bị giam giữ tại Bagram sẽ được phóng thích và gây bất ổn.

Tuy nhiên, ngày 23/3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã đàm thoại với Tổng thống Hamid Karzai và hai bên nhất trí tổ chức lễ bàn giao quyền kiểm soát nhà tù Bagram vào ngày 25/3.

Trong một tuyên bố, tướng Joseph Dunford, tư lệnh lực lượng liên quân tại Afghanistan nhấn mạnh: "Việc bàn giao này củng cố cho một Afghanistan đang ngày càng tự tin, đủ khả năng và có chủ quyền".

Đáng lẽ, nhà tù Bagram được bàn giao cho các lực lượng Afghanistan vào ngày 9/3 nhưng động thái đó bị trì hoãn vào phút chót sau khi Tổng thống Karzai có phát biểu ngụ ý rằng những tù nhân "vô tội" tại đây sẽ được trả tự do. Hồi tháng 9 năm ngoái, Mỹ bàn giao cho giới chức Afghanistan quyền kiểm soát hơn 3.000 tù nhân giam giữ tại Bagram song binh lính Mỹ vẫn là người kiểm soát nhà tù và các khu vực lân cận. Đồng thời, Mỹ tiếp tục giam giữ 50 đối tượng nước ngoài không nằm trong phạm vi thỏa thuận cũng như hàng trăm đối tượng người Afghanistan khác bị bắt kể từ khi thỏa thuận bàn giao được ký lần đầu hồi tháng 3/2012. Tình trạng đó gây ra phản ứng giận dữ từ Tổng thống Karzai, và Hội đồng Hồi giáo hàng đầu của Afghanistan đã đưa ra cảnh báo rằng quân đội Mỹ đang dần bị xem như "lực lượng chiếm đóng".

Quân đội và cảnh sát Afghanistan dần tiếp quản các trách nhiệm an ninh trong cuộc chiến chống Taliban khi hầu hết lực lượng nước ngoài 100.000 quân chuẩn bị rút khỏi nước này vào cuối năm tới theo thời gian biểu đã được Tổng thống Mỹ Barack Obama đề ra.

Cũng trong ngày 25/3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có chuyến thăm Afghanistan để hội đàm với Tổng thống Hamid Karzai. Theo một quan chức Mỹ, ông Kerry và ông Karzai sẽ thảo luận về một loạt vấn đề, trong đó có tiến trình hòa giải tại Afganistan, chuyển giao trách nhiệm an ninh cho các lực lượng Afghanistan trong bối cảnh phần lớn binh sĩ nước ngoài chuẩn bị rời nước này, và về cuộc tổng tuyển cử tới đây tại quốc gia Tây Nam Á này.



TTXVN/Tin Tức

Mỹ và Afghanistan đạt thỏa thuận việc chuyển giao nhà tù
Mỹ và Afghanistan đạt thỏa thuận việc chuyển giao nhà tù

Sau nhiều tháng tranh cãi và sau một tuần đàm phán căng thẳng, ngày 23/3, Mỹ và Afghanistan đã chính thức ký thỏa thuận chuyển giao quyền quản lý một nhà tù lớn ở Afghanistan cho lực lượng an ninh bản địa.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN