Mơ ước mang chữ về bản

Hơn 100 sinh viên, học sinh được vinh danh trong “Lễ biểu dương học sinh dân tộc thiểu số đạt giải cao trong kỳ thi quốc gia và đỗ thủ khoa, điểm cao đại học, cao đẳng năm 2013”, mỗi em một hoàn cảnh khác nhau, nhưng các em đã nỗ lực vượt khó vươn lên học giỏi.

Vi Thị Vui.

Sinh năm 1995 ở huyện nghèo Lục Ngạn (Bắc Giang) Vi Thị Vui, dân tộc Nùng, hiện đang theo học Đại học Sư phạm Hà Nội. Bố mẹ Vui đều là nông dân, kinh tế gia đình dựa vào 6 sào lúa. Vui là con thứ 3 trong gia đình, dưới em còn một em đang học lớp 10. Cuộc sống gia đình Vui tương đối khó khăn khi phải lo cho việc học tập của hai chị em. “Ở vùng quê em còn nhiều bạn cùng trang lứa không được may mắn học đại học như em, do hoàn cảnh gia đình còn khó khăn. Bây giờ các em nhỏ mới được bố mẹ cố gắng cho đi học rồi”, Vui tâm sự.


Thương bố mẹ tần tảo sớm hôm vất vả nuôi các con đi học, Vi Thị Vui đã xác định rõ mục tiêu học tập của mình là phải cố gắng thi vào được trường nội trú Vùng cao Việt Bắc tỉnh Thái Nguyên để đỡ phần nào chi phí học tập cho bố mẹ. Năm 2010, Vui đã thi đỗ vào trường. Ở đây Vui có điều kiện học tập hơn nữa để thực hiện ước mơ làm cô giáo của mình.


Hiện ngày ngày Vi Thị Vui vẫn chăm chỉ cắp sách tới giảng đường Đại học Sư phạm Hà Nội, với mong muốn trở thành cô giáo để sau này về quê hương mình giúp đỡ cho đồng bào dân tộc mình và những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn như em, được tiếp tục đi học.

Dương Thị Thủy.


Còn Dương Thị Thủy, sinh năm 1995, dân tộc Dao cũng là một trong số 105 sinh viên được trao giải học sinh dân tộc thiểu số năm nay.


Không được may mắn như Vui, Thủy sinh ra và lớn lên ở xã đặc biệt khó khăn Đại Sơn, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Từ bé Thủy đã có ý thức học hành chuyên cần. “Bố thường bảo là vì không được học nhiều, nên bố mẹ mới phải vất vả, làm nhiều nhưng không đủ ăn. Thương bố, thương mẹ, em cũng cố gắng học hành. Những lần nghỉ hè về nhà, lại vào lúc mùa vụ, ban ngày bận làm nương, đêm không có điện, em cũng cố gắng đốt đèn để học”.


Vượt lên khó khăn trong quá trình học tập tại trường và những khó khăn về kinh tế, Thủy đã đạt được nhiều kết quả cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, trở thành niềm tự hào của gia đình, nhà trường và đặc biệt là ở quê nghèo miền núi của em. Giải Ba môn Lịch sử cấp quốc gia giúp Thủy vào thẳng khoa Lịch sử trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Thủy mong muốn trở thành một cô giáo dạy Sử, để có thể về quê hương mình truyền đạt kiến thức đã học được trong trường ĐH, giúp các em học sinh ở đây có thể tiếp cận với cái mới và phát triển một cách toàn diện.


Bài và ảnh: Minh Đức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN