Giúp đồng bào dân tộc xây dựng nông thôn mới

Trong 5 năm 2011 - 2015, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng B26 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sơn La), đơn vị đóng quân trên địa bàn huyện biên giới Sốp Cộp (Sơn La) đã gắn bó mật thiết với đồng bào các dân tộc tại địa phương, giúp đồng bào xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Chiến sĩ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Sơn La giúp đồng bào làm đường giao thông nông thôn mới.


Cán bộ, chiến sĩ Đoàn B26 đã bám sát cơ sở, phối hợp với chính quyền, đoàn thể, tổ chức tuyên truyền cho nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, về xóa đói giảm nghèo, quy chế đường biên, mốc giới; vận động nhân dân hiến trên 17.000 m2 đất, chặt bỏ trên 5.000 cây ăn quả để làm giao thông nông thôn; tổ chức hướng dẫn cho gần 20.000 lượt người dân áp dụng kiến thức khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi.

Ông Lò Văn Hoa, ở xã Mường Và, huyện Sốp Cộp chia sẻ: Nhờ sự giúp đỡ của bộ đội Đoàn B26, trực tiếp là Đội sản xuất số 2 đã “cầm tay, chỉ việc” hướng dẫn cách sản xuất, đến nay người dân trong xã đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thay đổi nếp nghĩ, cách làm để nâng cao hiệu quả kinh tế, tạo sức sống mới cho diện mạo nông thôn miền núi.

Và giúp đồng bào sửa chữa đường khi bị sạt lở.


Con ông Lò Văn Thương, ở bản Hin Cáp, xã Mường Và, huyện Sốp Cộp, phấn khởi cho biết: Đất sản xuất của gia đình được rất nhiều, nhưng do không biết khai thác, nên trước đây gia đình ông vẫn bị xếp là hộ nghèo trong bản. Gia đình ông đã được cán bộ, chiến sĩ của Đội sản xuất số 2 và lực lượng trí thức trẻ tình nguyện đến giúp đỡ, bảo lãnh cho gia đình vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Các chiến sĩ đã tư vấn cho gia đình ông Thương mua trâu cày, nuôi lợn nái, trồng lúa, ngô giống mới, sắn cao sản, giúp gia đình làm chuồng nhốt gia súc hợp vệ sinh. Nhờ đó, đến nay gia đình ông không những đã thoát nghèo, mà còn có điều kiện để phát triển kinh tế, khá giả hơn, có tiền cho con cái đi học.

Cán bộ, chiến sĩ của Đoàn B26 còn phối hợp với cấp ủy ở địa phương bồi dưỡng nguồn, kết nạp 346 đảng viên mới, góp phần xóa 5 bản trắng đảng viên; củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động các tổ chức chính trị xã hội ở các bản vùng biên giới. Các cán bộ, chiến sĩ thường xuyên tổ chức các đợt giúp dân phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, làm đường, các công trình phúc lợi; trực tiếp đỡ đầu giúp 60 hộ thoát nghèo, phối hợp xóa 1.468 nhà tạm, tổ chức xóa mù chữ cho 656 người dân trong vùng; tổ chức nhiều đợt khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, hỗ trợ tiền ăn cho gần 29.000 người dân; phối hợp với Viện Quân y 6 (tỉnh Sơn La), các cơ sở y tế địa phương tổ chức khám bệnh lưu động, tuyên truyền, tư vấn sức khỏe, tặng quà cho trên 10.500 lượt người dân.


Điêu Chính Tới (TTXVN)
Mường Khương chung sức xây dựng nông thôn mới
Mường Khương chung sức xây dựng nông thôn mới

Chung tay cùng chính quyền, từ đầu năm đến nay, đồng bào các dân tộc huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai đã hiến hàng trăm mét vuông đất và nhiều ngày công, kinh phí để xây dựng các công trình nông thôn mới của địa phương.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN